เช็คลิสต์ สร้าง Landing page อย่างไร ให้ยอดขายมา

เราเชื่อว่ายุคนี้ หลายคนน่าจะเคยได้ยินผ่านหูมาบ้างว่า ขายสินค้า ขายของออนไลน์ ต้องมีเว็บไซต์ มี แลนดิ้งเพจ (Landing page) สิ ถึงจะขายได้ เอาล่ะครับท่านผู้ชม ทีนี้หลายคนเลยแห่กันสร้าง แลนดิ้งเพจ (Landing page) กันยกใหญ่ ด้วยความที่ว่า ปัจจุบันนี้ เครื่องมือมากมายที่ช่วยให้การสร้าง แลนดิ้งเพจ (Landing page) ทำได้ง่ายขึ้น จนลืมไปปัจจัยสำคัญหลายอย่างไป

“การสร้าง แลนดิ้งเพจ (Landing page)” ก็เหมือนการสร้างบ้านสักหลังนึง หากเราต้องการ “บ้านที่มีคุณภาพ (Quality house)” สักหลังนึง อย่างน้อยต้องมีการวางแปลน คำนวนค่าวัสดุ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อบ้านคงทน

เอาล่ะก่อนจะนอกเรื่อง อย่างน้อยเรามาทบทวนเรื่องของ Landing page อีกสักครั้งนึงดีกว่าข้ามไปอ่านเลยได้ไหม (TL;DR)

แลนดิ้งเพจ (Landing page) คือ?

แลนดิ้งเพจ (Landing page) ก็คือ หน้าเว็บไซต์ใดหน้าหนึ่ง ที่ถูกสร้างขึ้น โดยมี “วัตถุประสงค์หลัก เพียงวัตถุประสงค์เดียว” เช่น  เราสร้างแลนดิ้งเพจมาเพื่อขาย การสื่อสารข้างใน ก็ควรจะไปในทางการขายเป็นหลัก หรือ สร้างมาเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า เราก็ควรจะสื่อไปในทางการกรอกข้อมูล การลงทะเบียน เป็นต้น

ตัวอย่าง Landing page ของพวกเรา fastclick
ตัวอย่าง Landing page ของพวกเรา fastclick

มีแลนดิ้งเพจ (Landing page) มากกว่าหนึ่ง ได้ไหม?

ตอบเลยว่า “ได้” ในหนึ่งเว็บไซต์ ไม่ได้จำกัดว่าต้องมีเพียง 1 แลนดิ้งเพจเท่านั้น เพียงแต่ ควรแยกวัตถุประสงค์หลักของแลนดิ้งเพจแต่ละหน้าออกให้ชัดเจนนั่นเอง

ทีนี้มาที่คำถามสำคัญ ซึ่งเป็นใจความหลักของคอนเทนต์นี้ ว่าเราจะ… 

สร้างแลนดิ้งเพจ (Landing page) อย่างไร ให้เกิดยอดขาย ขึ้นมาจริง ๆ

ก่อนอื่น การสร้างแลนดิ้งเพจ ไม่ได้มีข้อจำกัดในการสร้างที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับ “วัตถุประสงค์หลัก” ในการใช้งาน แต่เราจะเสนอ “หลักการสร้างแลนดิ้งเพจคุณภาพ(Quality landing apge)” ซึ่งถ้าเราสามารถสร้างแลนดิ้งเพจที่มีคุณภาพได้แล้ว คุณก็จะได้ลูกค้า และยอดขายที่มีคุณภาพตามมาด้วย

via GIPHY

1.  เลือกสื่อสารแค่อย่างเดียว

อย่างที่บอกไป แลนดิ้งเพจที่ดี ควรมีการสื่อสารหลักเพียงอย่างเดียว เช่น ต้องการให้คนลงทะเบียน เพื่อรับสิทธิ์ส่วนลดฟรี ในแลนดิ้งเพจก็ควรจะมีแบบฟอร์มลงทะเบียน ปุ่มลงทะเบียน และข้อความที่สื่อว่าลูกค้าจะได้รับอะไร เมื่อกรอกแบบฟอร์ม เป็นต้น

2.  อะไรที่สำคัญ เอาให้ชัด ๆ

ยุคนี้พวกเราขอเรียกว่า Mobile eats first เกือบทุกอย่างถูกทำผ่านมือถือ/สมาร์ทโฟนก่อนเป็นอันดับแรก เพราะงั้น ถ้าตัวกลางในการเข้าชมแลนดิ้งเพจยิ่งเล็ก เรายิ่งต้องเน้น “ของสำคัญ” ให้เห็นชัด ๆ เป็นอันดับแรก

3.  โควต้า 8 บรรทัด ไม่อ่าน

“ความยาว” เป็นอีกหนึ่งปัญหาของลูกค้าทุกยุคทุกสมัย เราจะเคยได้ยินคำเปรียบเปรยบ่อย ๆ ว่า หมดโควต้า 8 บรรทัดแล้ว นั่นล่ะฮะ ถ้าเป็นไปได้ เราควรใช้ข้อความที่สั้น กระชับ ได้ใจความ ไม่ยืดเยื้อมากเกินไป ไม่อย่างนั้น ลูกค้าหนีก่อนออกจากหน้าแลนดิ้งเพจแน่นอน 

4.  ควรมีปุ่มกระตุ้นต่อมอยาก

ปุ่มกระตุ้น (CTA : Call to action) เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เรามองข้ามไป “ปุ่ม” เป็นอีกหนึ่งสิ่งในแลนดิ้งเพจ ที่กระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น รับส่วนลดตอนนี้, ลงทะเบียนฟรี เป็นต้น แล้วคุณจะรู้ว่า การมีปุ่ม ช่วยกระตุ้นได้จริง ๆ ฮะ

5.  แฟรนด์ลี่กับผู้ใช้ให้มาก

“ยิ่งง่าย ยิ่งได้ใจลูกค้า” เราเชื่อว่าอะไรที่สร้างความยุ่งยากมาก ๆ (แม้แต่พวกเราเอง) เราก็ไม่อยากไปต่อ ลูกค้าเช่นเดียวกัน ถ้าเราสร้างแลนดิ้งเพจที่ดูยาก สับสน ไม่รู้จะกดตรงไหนดี จะยิ่งบีบลูกค้าให้ออกจากแลนดิ้งเพจเราเร็วขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะมีโปรโมชั่นดึงดูดแค่ไหนก็ตาม

6.  ข้อมูลที่ขอลูกค้าไป อย่าเยอะ

ปัจจุบันลูกค้าให้ความใส่ใจกับข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น การขอข้อมูลที่เยอะเกินความจำเป็น และดูแล้วไม่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารหลักของแลนดิ้งเพจ ก็ไม่ควรขอลูกค้า เช่น แลนดิ้งเพจรับสิทธิ์ส่วนลดพิเศษ แต่ไปขอสถานที่ทำงาน อัตราเงินเดือน ก็คงใช่ที่

ที่สำคัญ ต้องทำ Tracking เสมอ

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ คือ การ tracking ข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะการทำโฆษณา การกรอกแบบฟอร์ม ฯลฯ อาจจะเริ่มด้วยเครื่องมือทั่วไปอย่าง Google AnalyticsBit.ly การใช้ UTM ฯลฯ เพราะการ tracking ข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยให้เราเรียนเรียนรู้ และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้มากขึ้น และสามารถนำมาปรับปรุงแลนดิ้งเพจของเราให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

สุดท้ายนี้

เรามั่นใจว่าเมื่อคุณ re-check การทำทั้ง 6 ข้อนี้แล้ว แลนดิ้งเพจ (Landing page) ของคุณ จะกลายเป็น แลนดิ้งเพจที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และจะช่วยกระตุ้นให้เกิดยอดขายได้แน่นอน และที่สำคัญ “ต้อง Tracking เสมอ” นะฮะ

แต่ถ้าใครยังไม่มั่นใจว่าจะ สร้างแลนดิ้งเพจอย่างไรให้ถูกใจลูกค้า หรือกระตุ้นยอดขายได้ไหม สะกิดบอกพวกเราฟาสต์คลิ๊กได้ เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ แล้วเราจะรีบติดต่อกลับอย่างเร็วที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

Get in touch

ติดต่อเรา

ออกแบบกลยุทธเฉพาะธุรกิจของคุณ เรามุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จให้คุณ
ไม่ใช่เพียงแรงงานเพื่อทำ Online MKT เท่านั้น

รายแรก และรายเดียวที่ใช้ผู้เชี่ยวชาญทำงานคู่กับ program ที่เราพัฒนาขึ้น

ทั้ง ads program: double lead customer เพิ่มลูกค้าและ seo program top 1-3 หน้าแรก Google

เพิ่มศักยภาพ ประสิทธิผลโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมประชุมกับคุณทุกสัปดาห์ วิเคราะห์ พัฒนาต่อยอด ทั้ง Ads, Website, MKT Sales CRM

สร้างธุรกิจของคุณกับมืออาชีพ "หากเราไม่พัฒนาจนโดดเด่น เราจะกลายเป็นส่วนที่มองไม่เห็นและไม่จำเป็นอีกต่อไป"
www.MatrixSeoDigital.com 2015

Matrix Business Service Co.,Ltd. 43/110 Ammarinivare 1 Ramindra Rd. Anusaowaree Bangkhen Bangkok 10220

รับทําการตลาดออนไลน์, บริษัทโฆษณาออนไลน์, รับทำ google adwords, รับทำ adwords, รับโปรโมทเว็บไซต์, โฆษณาgoogle adwords, รับทำโฆษณา google, รับทำ google ads, รับทํา โฆษณา google adwords, โฆษณาหน้าแรก google, โฆษณาผ่าน google, รับโปรโมทเว็บไซต์, รับโฆษณา google, เอเจนซี่โฆษณาออนไลน์, google adwords รายเดือน, การโฆษณาเว็บไซต์, รับโฆษณาเว็บไซต์, โฆษณาเว็บไซต์ google, รับทําการตลาดออนไลน์ ราคา , โฆษณาบน กูเกิ้ล, โฆษณา กูเกิ้ล, รับโปรโมทเว็บ, ทำเว็บติดหน้าแรก, รับลงโฆษณากูเกิลแอด, บริการรับทำ Google Adwords, รับทำโฆษณากูเกิ้ล , ลงโฆษณาบนหน้าแรกกูเกิ้ล, โฆษณามาร์เกตติ้ง, รับโปรโมทเว็บเพิ่มยอดขาย , จ้าง โฆษณา google , รับทำ ads, โฆษณาเว็บไซต์ google , รับทําโฆษณาเว็บ, โปรโมทธุรกิจ, ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์, เพิ่มยอดขายบน Google